
ปักกิ่ง 19 พ.ย. 2568 /PRNewswire/ -- ในระหว่างการประชุมระดมสมองที่เปิดฉากขึ้น ณ กรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีการเผยโฉม10 กรณีศึกษาตัวอย่างของจีนด้านการบริหารจัดการมหานคร เพื่อส่งเสริมการแบ่งปันและการประยุกต์ใช้นวัตกรรม ประสบการณ์อันยอดเยี่ยม รูปแบบ และแนวทางปฏิบัติในการบริหารจัดการเมืองขนาดใหญ่
Photo shows a scene of the release of the 10 Chinese cases on mega-city governance. (Xinhua/Wang Xiao)
กรณีศึกษาเหล่านี้ได้รับการคัดเลือกร่วมกันโดยสามสถาบันระดมสมองชั้นนำ ได้แก่ PKU Institute of Urban Governance, Institute for Digital Government and Governance of Tsinghua University และ Xinhua Research Center for Digital Government
แพลตฟอร์มบริการภาครัฐท้องถิ่นอัจฉริยะในกรุงปักกิ่ง "Jingban" ได้ให้บริการครอบคลุมทั้ง 16 เขตบริหาร โดยมีขีดความสามารถในการรองรับการตอบสนองทันทีเมื่อได้รับคำร้องขอบริการ การบริหารจัดการชุมชน บริการสาธารณะสำหรับอำนวยความสะดวก และสถานการณ์บริการภาครัฐที่สำคัญอื่นๆ
การสนับสนุนจากเทคโนโลยี JD Cloud ได้ช่วยให้แพลตฟอร์มอัจฉริยะที่เปรียบเสมือน "พ่อบ้าน" นี้สามารถบูรณาการแอปพลิเคชันกว่า 600 รายการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองให้มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้นผ่านการกำกับดูแลด้วยระบบดิจิทัล
ในนครฉงชิ่ง ระบอบการกำกับดูแลอัจฉริยะ "1361" ซึ่งประกอบด้วยศูนย์ปฏิบัติการ และการกำกับดูแลดิจิทัลของเมืองสำหรับหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นในระดับต่างๆ ได้ช่วยให้เมืองในหุบเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนแห่งนี้สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยรวมของเมืองให้ดียิ่งขึ้นได้
ในกวางโจว ซึ่งเป็นขุมพลังทางเศรษฐกิจทางตอนใต้ของจีน ได้ใช้ประโยชน์จากการปฏิรูปองค์ประกอบข้อมูลที่เน้นตลาดเป็นหลัก เพื่อบ่มเพาะแพลตฟอร์มนวัตกรรมที่ผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัล และบริการเข้ากับเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง
Suihaoban แอปพลิเคชันบริการภาครัฐบนมือถือได้ช่วยให้เมืองสามารถสร้างเมทริกซ์บริการที่โดดเด่นด้วย "หนึ่งเครือข่ายออนไลน์ หนึ่งหน้าต่างออฟไลน์ และหนึ่งสายด่วน" เพื่อสร้างกลไกดิจิทัลใหม่สำหรับการบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะที่มีความยืดหยุ่นได้
ในมหานครทางตะวันออกของจีนอย่างเซี่ยงไฮ้ ได้มีการพัฒนา "การจอดรถผ่านรหัส QR code" เพื่อเสริมสร้างการกำกับดูแลอัจฉริยะ เพื่อช่วยให้คนในท้องถิ่นสามารถเข้าถึงบริการจอดรถที่สะดวกและรวดเร็วเพียงแค่ใช้ "Suishen Code" หรือรหัสการเดินทางของเมืองเซี่ยงไฮ้
Shen Tiyan คณบดีบริหารของ PKU Institute of Urban Governance กล่าวว่าเมืองต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นมีความโดดเด่นในการบริหารจัดการเมืองที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การปรับปรุงความเป็นอยู่ของประชาชนด้วยวิธีการทางดิจิทัล และการกำกับดูแลแบบร่วมมือกันในหลายมิติ
สิ่งเหล่านี้ล้วนชี้ให้เห็นถึงปรัชญาการบริหารจัดการที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง และเป็นตัวอย่างที่ดีของความก้าวหน้าที่นำโดยนวัตกรรมเพื่อยกระดับระบบ และขีดความสามารถในการบริหารจัดการเมืองให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น" Shen กล่าวเสริม
ลิงก์ต้นฉบับ: https://en.imsilkroad.com/p/348348.html


ภาษาไทย
English
แสดงความคิดเห็น