
![]() |
ฮ่องกง, 14 พ.ย. 2568 /PRNewswire/ -- PR Newswire มีความมุ่งมั่นในการใช้นโยบายที่เปิดกว้างสำหรับผู้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างถูกต้อง เพื่อสานต่อบทบาทที่ข่าวประชาสัมพันธ์มีมาอย่างยาวนานในการเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานที่เชื่อถือได้ให้เข้าสู่ยุค AI สิ่งนี้เป็นการรับรองว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่ผ่านการตรวจสอบแหล่งที่มา ซึ่งสื่อมวลชนและนักลงทุนต่างให้ความไว้วางใจนั้น จะเปิดให้เข้าถึงได้เพื่อนำไปฝึกฝนและจัดทำดัชนีของระบบ AI ซึ่งเป็นการเน้นย้ำคุณค่าของข่าวประชาสัมพันธ์สำหรับผู้รับสารทุกกลุ่ม
PR Newswire จัดทำดัชนีเนื้อหาระดับแหล่งที่มา เพื่อสนับสนุนการทำ AEO และ GEO ช่วยยกระดับความน่าเชื่อถือและความเป็นแหล่งอ้างอิงให้ AI
ความคิดริเริ่มนี้สะท้อนให้เห็นความเป็นผู้นำของ PR Newswire ในการส่งเสริมการมองเห็นในยุค AI Search, เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือตอบคำถาม (AEO) และเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือสร้างเนื้อหา (GEO) ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติใหม่ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในการกำหนดวิธีการสืบค้น สรุป และการอ้างอิงข้อมูลโดยระบบปัญญาประดิษฐ์ โดย PR Newswire ใช้เมทาดาทาที่มีโครงสร้าง การเข้าถึงแบบเปิดกว้าง และรูปแบบที่เป็นมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าระบบ AI จะตีความและระบุแหล่งที่มาของการสื่อสารอย่างเป็นทางการของแบรนด์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
รูปแบบที่เป็นรากฐานสำคัญสำหรับมนุษย์และเครื่องจักร
ความคิดริเริ่มนี้ทำให้มั่นใจได้ว่า เนื้อหาที่มีคุณภาพสูงและเชื่อถือได้จะถูกค้นพบและสร้างผลกระทบได้อย่างเต็มที่ โดยได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมที่สุดสำหรับการค้นหาทั้งแบบดั้งเดิม รวมถึงการค้นหาแบบใหม่ ๆ อย่าง AEO และ GEO ไม่ว่าผู้อ่านจะเป็นผู้สื่อข่าว นักลงทุน หรืออัลกอริทึม
- ค้นพบได้ในทุกแพลตฟอร์ม: กรอบการทำงานแบบเปิดกว้างนี้ ช่วยให้ข่าวสารของลูกค้าถูกค้นหาได้จากทุกช่องทาง ตั้งแต่ฐานข้อมูลสื่อและเทอร์มินัลทางการเงินแบบดั้งเดิม ไปจนถึงเครื่องมือค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วย AI เช่น ChatGPT, Perplexity และ Gemini ซึ่งอาศัยสัญญาณ AEO และ GEO ในการนำเสนอเนื้อหาที่น่าเชื่อถือ
- รากฐานแห่งความไว้วางใจ: การให้สิทธิ์เข้าถึงข้อมูลระดับแหล่งที่มาโดยตรงและไม่ผ่านการปรุงแต่ง ช่วยยึดโยงทั้งความเข้าใจของมนุษย์และการตอบกลับที่สร้างโดย AI ให้ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง ไม่ใช่เรื่องแต่ง
- ส่งเสริมหลักการ E-E-A-T: หลักการเรื่องประสบการณ์ (Experience), ความเชี่ยวชาญ (Expertise), ความน่าเชื่อถือ (Authoritativeness) และความไว้วางใจ (Trustworthiness) หรือ E-E-A-T นั้น คือสัญญาณคุณภาพที่ทั้งผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์และระบบ AI ขั้นสูงต่างก็พึ่งพา
คุณ Susan Wohleking รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของ PR Newswire กล่าวว่า "ข่าวประชาสัมพันธ์เป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและมีความชัดเจนสำหรับนักข่าวและนักลงทุนมาโดยตลอด การที่เราทำให้ AI เข้าถึงข้อมูลโดยตรงได้เช่นเดียวกัน เป็นการสร้างหลักประกันความน่าเชื่อถือให้สอดรับกับอนาคต ทำให้เรื่องราวของลูกค้าเราจะถูกใช้เป็นรากฐานสำคัญสำหรับผู้รับสารทุกคน ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือเครื่องจักร"
สร้างขึ้นเพื่อความไว้วางใจ ปรับให้เหมาะสมกับทุกฝ่าย
คุณลักษณะหลักที่ทำให้ข่าวประชาสัมพันธ์มีคุณค่าต่อมนุษย์ ก็คือคุณลักษณะเดียวกันที่ทำให้มีคุณค่าต่อระบบ AI ซึ่งสอดรับกับแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของแนวคิดใหม่ ๆ อย่าง AEO และ GEO ได้อย่างลงตัว ทำให้ข่าวประชาสัมพันธ์เป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงและโดดเด่น
- ความน่าเชื่อถือชัดเจน: ข่าวประชาสัมพันธ์เป็นแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากแหล่งที่มา จึงเป็นเอกสารหลักที่นักข่าวใช้อ้างอิง ขณะที่ระบบ AI ก็ใช้ยืนยันข้อเท็จจริง
- แสดงให้เห็นความเชี่ยวชาญ: เนื้อหาในข่าวประชาสัมพันธ์แสดงให้เห็นประสบการณ์ตรงของบริษัทนั้น ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกที่น่าเชื่อถือเพื่อนำไปวิเคราะห์ทางอุตสาหกรรมและใช้เป็นฐานความรู้ของ AI
- ลำดับเวลาที่ตรวจสอบได้: การจัดเก็บข่าวประชาสัมพันธ์นับเป็นการสร้างบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่ช่วยสนับสนุนการตรวจสอบจากนักลงทุน และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ในหัวข้อนั้น ๆ ในระยะยาวบนโลกออนไลน์
เมื่อ AI Search และการสืบค้นข้อมูลเชิงสร้างสรรค์ยังคงพัฒนาก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง PR Newswire จึงยังคงมุ่งมั่นในการยกระดับความโปร่งใส การระบุแหล่งที่มา และการเข้าถึง เพื่อให้มั่นใจว่า ข้อมูลที่เชื่อถือได้จะยังคงเป็นจุดยึดโยงของเว็บในยุคอัจฉริยะ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.prnewswire.com/amplify-platform/
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
ถาม: E-E-A-T คืออะไร
ตอบ: E-E-A-T ย่อมาจาก Experience (ประสบการณ์), Expertise (ความเชี่ยวชาญ), Authoritativeness (ความน่าเชื่อถือ) และ Trustworthiness (ความไว้วางใจ) เป็นกรอบการประเมินที่ใช้ในการพิจารณาว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์นั้นมีคุณภาพสูง เชื่อถือได้ และมาจากแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือหรือไม่
ถาม: แบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ (LLM) คืออะไร
ตอบ: LLM เป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ประเภทหนึ่งที่ได้รับการฝึกฝนด้วยข้อความจำนวนมหาศาล เพื่อให้ทำความเข้าใจและสร้างภาษาที่คล้ายมนุษย์ได้ เครื่องมืออย่าง ChatGPT และ Gemini ต่างก็ขับเคลื่อนด้วย LLM
ถาม: AEO และ GEO คืออะไร
ตอบ: AEO (Answer Engine Optimization) มุ่งจัดโครงสร้างเนื้อหาเพื่อช่วยให้มอบคำตอบได้โดยตรง ทำให้นำไปใช้ในส่วนสรุปคำตอบของเครื่องมือค้นหาและระบบผู้ช่วยคำสั่งเสียงได้ง่าย ส่วน GEO (Generative Engine Optimization) คือวิธีการจัดโครงสร้างเนื้อหาเพื่อให้ AI เชิงสร้างสรรค์ (Generative AI) สามารถค้นหา ตีความ และนำไปใช้เป็นแหล่งข้อมูลได้สะดวก ซึ่งข่าวประชาสัมพันธ์นั้นมีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับทั้งสองแนวทางนี้ เพราะมีลักษณะที่เป็นข้อเท็จจริงและมีรูปแบบที่ชัดเจน ทำให้เป็นแหล่งข้อมูลที่ AI ใช้สร้างคำตอบที่เชื่อถือได้
ถาม: PR Newswire อนุญาตให้ AI Bot สแกนเนื้อหาของตนหรือไม่
ตอบ: อนุญาต ไฟล์ robots.txt ของ PR Newswire ถูกตั้งค่าให้เป็นแบบเปิด โดยมีเจตนาให้ AI และบอทค้นหาที่ถูกต้องตามกฎหมายสามารถเข้าถึง สแกน และจัดทำดัชนีเนื้อหาสาธารณะทั้งหมดที่อยู่บนแพลตฟอร์มได้
ถาม: นอกจากข่าวประชาสัมพันธ์แล้ว เนื้อหาประเภทใดอีกที่สร้างความน่าเชื่อถือสำหรับ AI Search
ตอบ: เนื้อหาที่มีคุณค่าสูง เช่น รายงานสมุดปกขาวต้นฉบับ รายงานการวิจัยเชิงลึก คู่มือที่ครอบคลุม และกรณีศึกษาที่มีรายละเอียด ซึ่งแสดงให้เห็นประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของผู้เขียน
ถาม: มัลติมีเดีย โดยเฉพาะภาพและอินโฟกราฟิก ช่วยให้ LLM ค้นพบแบรนด์ได้มากขึ้นหรือไม่
ตอบ: ช่วย ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะแม้ LLM จะไม่สามารถ "มองเห็น" ภาพในแบบที่มนุษย์เห็น แต่โมเดลดังกล่าววิเคราะห์ข้อความที่เกี่ยวข้องได้อย่างละเอียด เช่น alt text คำบรรยายภาพ และชื่อไฟล์ เพื่อทำความเข้าใจบริบท
ที่สำคัญกว่านั้น มัลติมีเดียช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นมนุษย์ได้อย่างมาก กิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้จะส่งสัญญาณความน่าเชื่อถือที่มีอิทธิพลไปยังอัลกอริทึมการค้นหา ทำให้เนื้อหาของคุณถูกมองเห็นมากขึ้นและมีโอกาสที่ AI จะใช้เป็นแหล่งข้อมูลมากขึ้น นี่คือเหตุผลที่ PR Newswire มองว่ากลยุทธ์มัลติมีเดียที่แข็งแกร่ง เป็นแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับช่องทางแบรนด์ทั้งหมด
ถาม: PR Newswire สนับสนุน AI Search และการสืบค้นข้อมูลเชิงสร้างสรรค์อย่างไรบ้าง
ตอบ: PR Newswire เปิดโอกาสให้เข้าถึงการจัดทำดัชนี มีเมทาดาทาที่มีโครงสร้าง และรูปแบบที่เป็นมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าเนื้อหาแบรนด์ที่น่าเชื่อถือจะถูกค้นพบได้ง่าย และนำเสนออย่างถูกต้องในสภาพแวดล้อมที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งสนับสนุนแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดทั้งในด้าน AEO และ GEO


ภาษาไทย
English
แสดงความคิดเห็น