พื้นที่โฆษณา

รายงานใหม่จาก Cambridge เผยห้าประเด็นสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสำหรับโลกที่เปลี่ยนแปลง

พีอาร์ นิวส์ไวร์

PR Newswire

ชอบหน้านี้?
พีอาร์ นิวส์ไวร์ - รายงานใหม่จาก Cambridge เผยห้าประเด็นสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสำหรับโลกที่เปลี่ยนแปลง

ส่งเสริมทักษะการจัดการตนเองให้แข็งแกร่งขึ้นเพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถรับมือกับความไม่แน่นอน

ปรับกรอบความรู้วิชา เพิ่มคุณค่าในยุคปัญญาประดิษฐ์

ชี้แนวทางทักษะอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นเพื่อให้นักเรียนรับรู้ว่าพวกเขาได้เตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต

เสริมสร้างทักษะการพูดและสื่อสารด้วยวาจา เพื่อช่วยให้นักเรียนสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมาย

เสริมบทบาทของโรงเรียน ในฐานะสถานที่สำหรับสร้างความเชื่อมโยงที่มีจุดมุ่งหมาย

เคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร, 16 กันยายน 2568 /PRNewswire/ --  รายงานสำคัญฉบับใหม่จากกลุ่มการศึกษานานาชาติของ Cambridge University Press & Assessment (Cambridge) ได้รวบรวมเสียงของครูและนักเรียนกว่า 7,000 คนจาก 150 ประเทศทั่วโลก รายงานนี้เผยมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับประสบการณ์เกี่ยวกับการศึกษาของนักเรียนในปัจจุบัน รวมถึงทักษะและคุณลักษณะที่พวกเขาเห็นว่าสำคัญสำหรับอนาคต ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความกดดันด้านสภาพภูมิอากาศ และพลวัตโลกที่เปลี่ยนแปลง


รายงาน Navigating the future: Preparing learners to thrive in a changing world อ้างอิงจากคำตอบของครู 3,021 คน และนักเรียน 3,840 คนทั่วโลก พร้อมทั้งข้อคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา สังคมศาสตร์ จิตวิทยา เทคโนโลยี รัฐบาล และนโยบาย โดยสำรวจความรู้สึกของนักเรียนและครูเกี่ยวกับความพร้อมของนักเรียน ทักษะที่พวกเขาให้ความสำคัญ และความท้าทายที่พวกเขาเห็นในการพัฒนาทักษะเหล่านี้ เพื่อเตรียมตวามพร้อมสำหรับอนาคต ทั้งสองกลุ่มเห็นโอกาสจากเทคโนโลยีดิจิทัลในการส่งเสริมการเรียนรู้ แต่ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับความท้าทายและความเสี่ยงต่อทักษะการคิดวิเคราะห์และการสื่อสารที่ตามมาด้วย

ผลการวิจัยประกอบด้วย:

  • ครูและนักเรียนที่ศึกษาเห็นว่าทักษะการจัดการตนเองเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอนาคต แต่ทักษะนี้ถูกเลือกเป็นทักษะที่ยากที่สุดในการสอน (23%) และยากที่สุดในการเรียนรู้ (19%) จากรายการทักษะที่มีให้เลือก
    • เทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในความท้าทายนี้ แม้ว่าจะช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ นักเรียนยังกังวลเกี่ยวกับการรบกวนและการพึ่งพาอุปกรณ์มากเกินไป และ 88% ของครูมองว่าสมาธิของนักเรียนกำลังลดลง
  • ทักษะการสื่อสาร (รวมถึงทักษะทางสังคมและความเห็นอกเห็นใจ) ถูกมองว่าเป็นทักษะสำคัญต่อความสำเร็จ นักเรียนให้ความสำคัญกับทักษะเหล่านี้เพื่อเข้าใจมุมมองของผู้อื่นและรู้สึกมีส่วนร่วม อย่างไรก็ตาม 61% ของครูระบุว่าความกลัวถูกตัดสินเป็นความท้าทายในการช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และ 25% ของครูระบุว่าเป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดเพียงอย่างเดียว
    • ห้องเรียนที่ปลอดภัยทางใจและมีส่วนร่วมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนควรสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อให้นักเรียนสามารถทดลองใช้ภาษา พิจารณาวิธีการสื่อสารที่แตกต่าง และเรียนรู้จากความผิดพลาดเหล่านั้น เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ
  • ความรู้ในวิชาต่าง  เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความก้าวหน้าในระบบการศึกษา แต่ถูกมองว่าสำคัญน้อยกว่าเมื่อระยะเวลาผ่านไป ซึ่งบ่งบอกว่าความรู้ในวิชาต่าง ๆ ถูกมองว่าเป็น "สกุลเงิน" ระยะสั้น มากกว่าทรัพย์สินตลอดชีวิต
  • ยมีนักเรียนที่เข้าร่วมการสำรวจจำนวนน้อยกว่าครึ่งที่รู้สึกพร้อมสำหรับขั้นต่อไปในระบบการศึกษา (48%) หรือสำหรับอนาคตหลังการศึกษา (45%) แต่ครูมีความมั่นใจมากกว่า: 67% ว่านักเรียนของตนพร้อมสำหรับขั้นต่อไปในระบบการศึกษา และ 59% ระบุว่านักเรียนมีความพร้อมสำหรับชีวิตหลังการศึกษา

Michael Stevenson, ที่ปรึกษาอาวุโส องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ด้านระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับอนาคต กล่าวว่า:
"สิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผมเกี่ยวกับงานชิ้นนี้ คือ Cambridge ได้วางนักเรียนเป็นหัวใจหลักของการศึกษางานชิ้นนี้ มีข้อความชัดเจนคือ: หากเยาวชนต้องการเติบโตอย่างเต็มที่ พวกเขาจำเป็นต้องมีวิธีในการสร้างจุดมุ่งหมาย ความตั้งใจ และความสามารถในการจัดการตนเอง นั่นคือบทบาทของการศึกษา – และนั่นคือเหตุผลที่การศึกษาจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง"

การศึกษานานาชาติอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม
ด้วยบริบทและชุมชนที่หลากหลาย การศึกษานานาชาติจึงเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์สำหรับนวัตกรรม – ไม่ว่าจะเป็นการชี้แนะแนวทางทักษะ การเสริมสร้างความสามารถในการพูดและสื่อสาร การสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดี หรือการช่วยให้นักเรียนเผชิญกับความไม่แน่นอน ในฐานะผู้ให้บริการการศึกษานานาชาติที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเด็กอายุ 3–19 ปี Cambridge ทำงานร่วมกับโรงเรียนกว่า 10,000 แห่งใน 160 ประเทศ และร่วมมือกับรัฐบาลกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

นาย Rod Smith, กรรมการผู้จัดการกลุ่มการศึกษานานาชาติที่ Cambridge กล่าวว่า:
"งานวิจัยนี้ทำให้เราเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นว่า ผู้เรียนและครูประสบกับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจที่สุดคือความชัดเจนที่งานวิจัยชี้ให้เห็นความจริง ข้อหนึ่งคือ: ไม่เคยมีช่วงเวลาใดที่บทบาทของโรงเรียนและครูสำคัญเช่นนี้ ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงโลกอย่างลึกซึ้ง โรงเรียนที่ดี ครูที่ดี และหลักสูตรที่ชัดเจนและมีจุดมุ่งหมาย ยังคงเป็นรากฐานของการศึกษาที่มีคุณภาพสูง"

ขั้นตอนต่อไป
Cambridge ได้เริ่มนำข้อค้นพบจากรายงานนี้ไปปฏิบัติแล้ว โดยมีโครงการที่กำลังดำเนินการดังนี้:

  • เครื่องมือโปรไฟล์ทักษะใหม่ เพื่อช่วยให้นักเรียนระบุและพัฒนาทักษะควบคู่ไปกับความรู้ในวิชา
  • สื่อทรัพยากรสำหรับครูเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function) ที่สร้างขึ้นร่วมกับ Sara Baker, ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาพัฒนาการและการศึกษา, คณะครุศาสตร์, มหาวิทยาลัย Cambridge
  • การประชุมสุดยอดด้านการศึกษาระดับโลก และการเปิดตัว เวทีปรึกษาแบบถาวรสำหรับนักเรียน เพื่อชี้แนะแนวทางการทำงานในอนาคต
  • หลักสูตรสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Wellbeing Curriculum) ขยายเพิ่ม สำหรับนักเรียนอายุ 14 ปีขึ้นไป

ดร. Iwan Syahril, ที่ปรึกษาการศึกษาระดับโลกและอดีตอธิบดี กระทรวงศึกษาธิการ ประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า:
"ผลการวิจัยนี้ได้ส่งสัญญาณที่ทรงพลังเกี่ยวกับสิ่งที่การศึกษาต้องเผชิญและถูกออกแบบ เพื่อนำไปสู่อนาคต ด้วยการมีส่วนร่วมจากหลายฝ่ายอย่างลึกซึ้งและมุมมองที่ชัดเจนและมุ่งไปข้างหน้า งานชิ้นนี้มีศักยภาพที่จะส่งผลต่อแนวปฏิบัติทางการศึกษาระดับโลกในวงกว้าง"


ที่มา : ซิชั่น พีอาร์ นิวส์ไวร์ - รายงานใหม่จาก Cambridge เผยห้าประเด็นสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสำหรับโลกที่เปลี่ยนแปลง https://www.prnasia.com/asia-story/archive/4774584_TH74584_10

ข้อมูลที่ให้ไว้ในบทความนี้จัดทำโดย ซิชั่น พีอาร์ นิวส์ไวร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านข่าวของเรา ความคิดเห็นของผู้เขียนและเนื้อหาที่แบ่งปันในหน้านี้ถือเป็นความคิดเห็นของตนเอง และอาจไม่จำเป็นต้องแสดงถึงมุมมองของ ไทย พีอาร์ นิวส์

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา